Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099

Từ khi bắt đầu xuất hiện virus Covid 19, nó đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân Vũ Hán tâm điểm của dịch bệnh. Chính con virus này làm hàng nghìn người nơi đây chết và nó đã lan ra toàn cầu khiến nhiều người bị nhiễm bệnh. Mức độ lây lan thì thật khủng khiếp, các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới cũng cho biết chưa có một loại virus nào có mức đô lây lan mạnh đến vậy?

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc virus corona
Những dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc virus corona
Vì sao

Theo bài báo, trong số 99 người đầu tiên bị viêm phổi nặng do nhiễm Covid 19, có đến 3/4 là viêm cả hai lá phổi. Khoảng 14% số đó có phổi bị tổn hại do hệ miễn dịch gây ra (vì sao lại “do hệ miễn dịch gây ra” thì các bạn đọc đến cuối bài), 11% có bị suy đa cơ quan do nhiễm trùng huyết, một số khác có nguy cơ biến chứng trong thời gian điều trị tại bệnh viện, thí dụ nhiễm chồng thêm vi khuẩn khác.

Tựu trung, có bốn cách tàn phá chính của nCoV, trực tiếp hoặc gián tiếp, diễn ra riêng biệt nhưng có khi đồng thời, đến lúc ấy có nghĩa là rất nặng.

Vậy nó ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta như thế nào:

1. Virus trực tiếp gây tổn thương

Ngay từ đầu, các nghiên cứu đã thấy khi vào cơ thể người, Covid 19 gắn với một thụ thể đặc hiệu có trong mô phổi. Cơ chế này giống hệt như “chìa khóa gặp ổ khóa”, cho phép virus chui thẳng vào tế bào. Virus “cướp” luôn bộ máy hoạt động của tế bào chủ, khiến tế bào chủ phải làm thêm nhiều bản sao virus. Đến một lúc virus chiếm trọn, làm tế bào cạn kiệt đến chết.

Trong lúc đó, hệ miễn dịch nhận ra cơ thể có nhiễm trùng, lập tức phát động một cuộc tấn công vào cả virus lẫn tế bào mang virus. Nếu số lượng tế bào chết của một cơ quan (thí dụ thận) là quá lớn, cơ quan ấy không thể vận hành được nữa. Người ta ngờ rằng ngoài phổi, Covid còn có thể gây tổn hại nhiều cơ quan khác, cũng theo cơ chế “chiếm đoạt” và buộc hệ miễn dịch phải “tàn sát” như trên.

2. Viêm phổi

Đợt dịch này diễn ra quá ào ạt, các nhà khoa học vẫn còn đang tìm hiểu mối quan hệ giữa Covid và viêm phổi trước khi đưa ra một báo cáo thật chính xác đến không ai bắt bẻ được. Trong lúc đó, bài báo đề xuất ta nên học hỏi lại từ các trường hợp viêm phổi trong cúm thông thường do influenza.

3. Nhiễm trùng huyết

Đây là một tình trạng rất nghiêm trọng gặp ở nhiều loại nhiễm trùng.

Khi bị nhiễm trùng, hệ miễn dịch trong cơ thể phát động một chiến dịch chống trả tác nhân gây bệnh. Nhưng đôi lúc hệ miễn dịch đánh mạnh quá khiến chính các nội tạng bị tổn hại và suy sụp. Đây là điều vẫn xảy ra trong nhiễm trùng huyết.

Nhiễm trùng huyết

4. Biến chứng của người bệnh mắc Covid 19

Cuối cùng, bệnh nhân cần được chăm sóc ở bệnh viên có thể gặp phải biến chứng. Đó là nhiễm khuẩn từ các ngả khác nhau (truyền dịch, tiêm thuốc, đặt thông tiểu), rồi viêm phổi, loét do nằm lâu…

Các nghiên cứu cho thấy có 10% bệnh nhân nằm viện bị nhiễm khuẩn thứ phát, và 5% bị loét do nằm, đặc biệt là những bệnh nhân già yếu hoặc cử động kém, mặc cho các bệnh viện đã cố gắng hết sức trong khử trùng thiết bị, vệ sinh phòng ốc để ngăn biến chứng.

Cuối cùng, biết những điều căn bản trên không phải để rồi quá lo lắng đến nỗi ngưng trệ hết mọi việc. Ai cũng biết tinh thần là quan trọng, lo sợ quá sẽ làm cho hệ miễn dịch yếu ớt. Phòng bệnh là quan trọng, và một trong những cách phòng bệnh tốt nhất là giữ cho tinh thần lành mạnh.

Thông qua bài viết này Trung tâm anh ngữ Sun Santa Trường Yên cũng muốn nhắn nhủ: khi đứng trước đại dịch như hiện nay chúng ta phải bình tĩnh xem xét tình hình đừng quá hoang mang mà không để ý tới sức khỏe của chình bạn. Hãy vững vàng và tìm ra cách đối đầu với nó để tìm ra những  biện pháp nâng cao sức khỏe chống lại dịch bệnh.

Chúc mọi người luôn vững  tin và nhiều sức khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights