Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099

Ở thành phố, nhiều ba mẹ đã cho con đi học Tiếng Anh từ nhỏ với mong muốn con giỏi Tiếng anh, nhưng một ngôn ngữ không đơn giản là một môn học, mỗi tuần học chỉ vài tiếng ở trường, không sử dụng thường xuyên thì khó mà giỏi được. Các bậc phụ huynh vì thế dành thời gian kèm con học ở nhà, nhưng oái ăm thay, phần lớn ba mẹ không biết hoặc không giỏi Tiếng Anh thì làm sao bày con học? Ba mẹ phát âm không chuẩn thì liệu có làm ảnh hưởng đến con?

Để gỡ rối những trăn trở đó của ba mẹ, Sun Santa Trường Yên xin chia sẻ một bí quyết sau:

Tạo hứng thú học Tiếng Anh cùng con


Trẻ con rất hay học theo, ba mẹ làm gì con cũng hay bắt chước. Bởi vậy khi thấy ba mẹ học tiếng anh, nói đôi ba từ mình không hiểu, con cũng sẽ tò mò và thích thú học theo. Có lần trong lớp học Sun Santa, phụ huynh dẫn bé tới học buổi đầu tiên, mẹ muốn xem con học nên đã xin cô giáo vào học với con. Bé ấy còn hơi rụt rè nên cô giáo hỏi hoài không nói, thế là mẹ mới giả vờ làm học sinh giống như con, cô hỏi gì trả lời nấy, cô đọc từ gì thì đọc theo như một em bé trong lớp học vậy, bé thấy thế mới hào hứng hơn rồi cùng tham gia với cô.

Đó là tác dụng tuyệt vời của việc ba mẹ là bạn của con, cùng con học chứ không phải là người dạy con.

Người lớn chúng ta đôi khi lại tự tách biệt mình với trẻ, nghĩ mình là lớn thì có quyền ra lệnh, áp đặt cho các bé, nhưng đối với con, điều con cần là những người bạn đồng hành, chứ không phải những người lớn “biết tuốt” nhưng không sẵn lòng bước cùng con.

Cùng con học như thế nào?

Sử dụng âm nhạc, bài hát


Hầu như ba mẹ nào cũng có smartphone, laptop, chúng ta hãy sử dụng những công cụ đó thật hữu ích. Trên Youtube có rất nhiều kênh âm nhạc và học tiếng anh miễn phí cho các bạn nhỏ, ba mẹ hãy bắt đầu bằng cách cùng con xem những video kết hợp giữa hoạt hình, âm nhạc và tiếng Anh. Khi xem những video ngộ nghĩnh đó, chính ba mẹ cũng sẽ dần học được những từ tiếng anh đơn giản, chúng ta hãy lắng nghe, phát âm theo, và tương tác với con; kiểu như đưa tay con chạm vào mặt mẹ thì gọi “mommy”, chạm vào ba gọi “daddy”, chạm vào con mèo gọi là “cat”.

Những bài hát đáng yêu như thế này, ba mẹ hãy xem và thực hiện hành động cùng với con.

Cứ như vậy, buổi sáng mới ngủ dậy thì nghe nhạc vui vui như the Wheels on the bus, Baabaa black sheep…trước khi đi ngủ thì nghe Sweet dream,..

Đối với việc học tiếng Anh, ba mẹ cũng chỉ là một đứa trẻ, hãy học một cách thật thoãi mái, đừng áp lực rằng mình phải giỏi hơn con, phải bày cho con mọi thứ. Mục tiêu của ba mẹ hông phải trở thành siêu nhân tiếng Anh, mà chỉ làm sao để cùng con sử dụng tiếng Anh đơn giản.

Học theo sở thích của con


Khi các bạn nhỏ và ba mẹ đã quen, thì chúng ta bắt đầu học có hệ thống hơn chứ không chỉ nghe nhạc ngẫu nhiên nữa. Hãy cho các bạn nhỏ học theo sở thích, như bạn Shin thích động vật, mẹ shin đã mua các quyển sách tiếng anh có hình các con vật voi, cá heo, ngựa,… Sau đó mẹ mở Baby Eistein phần World Animals trên Youtube, mỗi ngày xem khoảng 10p. Thế là 2 mẹ con cùng biết cách phát âm chuẩn, lúc nào quên lại mở ra xem, từ đó đi đâu gặp hình ảnh con vật đó đều gọi tên nó bằng tiếng Anh.

Dạy trẻ nói tên các con vật

Khi con đã biết khái niệm về con voi, thì chúng ta lại dạy con voi có cái 1 cái vòi, 2 cái tai, 4 cái chân và 1 cái đuôi. Thông qua hoạt động này, dạy con từ vựng về những thứ con chưa thích, như các bộ phận trên cơ thể, số đếm, màu sắc. Vậy là dạy được khối thứ từ 1 con voi rồi nha. Nếu tìm được bài hát nào về con vật đó là tuyệt cú mèo luôn, vì đứa trẻ nào cũng thích âm nhạc, dễ nghe, dễ nhớ. Hoặc có nhiều cách khác là ba mẹ cùng con chơi những trò chơi vận động nhỏ, dùng mô hình vừa chơi vừa đoán đây là cái gì trong tiếng Anh,..

Sử dụng những hình ảnh, vật dụng để cùng con học từ vựng (Đây cũng chính là một trong nhiều phương pháp các thầy cô giáo Sun Santa dạy ở lớp học).

Các bạn 4 tuổi học tiếng Anh tại Sun Santa

Có khá nhiều ba mẹ dạy tiếng Anh cho con bắt đầu bằng bảng chữ cái, nhưng đó chưa hẳn đã là cách tốt để con học ngoại ngữ, vì cũng như khi học Tiếng Việt, các con biết nói rồi mới học bảng chữ cái, thì đối với tiếng Anh khi trong con là một tờ giấy trắng, việc học bảng chữ cái sẽ không có tác dụng gì. Hãy bắt đầu bằng học nói những từ vựng theo sở thích của con, khi đó con vừa hứng thú, lại vừa có được phản xạ tự nhiên về tiếng Anh.

Bắt đầu học câu dài bằng cách đưa mệnh lệnh bằng tiếng Anh.


Sau một thời gian học cùng con, chắc chắn ba mẹ cũng bỏ túi cho mình được kha khá từ vựng và mẫu câu tiếng Anh, ba mẹ có thể dùng chúng để nói chuyện thường ngày với bạn nhỏ. Ví dụ, khi ba mẹ muốn nhờ bạn ấy lấy quả táo, có thể nói “(Shin), give me an apple, please”, tay chỉ về quả táo, ra hiệu là đưa cho mẹ. Nếu bạn ấy chưa hiểu thì mình có thể giải thích bằng tiếng Việt, sau đó ôn lại câu đó với các vật khác!

Khi ba mẹ cùng học với con, là ba mẹ cũng có thể sai và sửa.


Việc sợ sai, sợ kém trước con có lẽ chính là rào cản lớn nhất khiến ba mẹ không học tiếng Anh cùng con. Nhưng ba mẹ à, trong cuộc sống này đâu ai là hoàn hảo, đâu ai đúng mãi được đâu. Ba mẹ hãy thẳng thắn với con: “Ba/mẹ cũng đang học tiếng Anh giống con vậy, nên cái gì ba mẹ không biết thì con chỉ nhé?” Chắc chắn bạn nhỏ sẽ rất thích, vì đứa trẻ nào cũng muốn đóng vai thầy cô giáo mà. Khi đó con ở trên lớp học được từ gì hay ho sẽ về bày cho ba mẹ đấy!

Ba mẹ thẳng thắn thừa nhận rằng mình không biết, nhờ con chỉ, chính là gián tiếp cho con hiểu rằng mình không biết một điều gì đó là chuyện rất bình thường, con sẽ tự tin nhưng cũng khiêm tốn hơn. Và trên hết, khi con không biết con sẽ đi hỏi những người xung quanh. Kĩ năng “không biết thì hỏi” nghe có vẻ đơn giản nhưng hiện nay, không phải nhiều bạn nhỏ có thể làm được điều đơn giản đó.

Có nhiều ba mẹ chia sẻ rằng ngại phát âm vì sợ sai, con sẽ bị “ngọng tiếng Anh”. Nhưng mà hãy nghĩ thử xem, ngại nói thì không bao giờ nói tốt được cả, con của ba mẹ có khi cũng vì sợ sai mà không chịu nói tiếng Anh đấy. Chúng ta cứ nghe kĩ, phát âm theo để tránh tối đa việc con bị nghe sai, nhưng ba mẹ yên tâm, có tí sai cũng chả sao, còn có thể tự sửa khi tham gia các hoạt động khác (nghe trên video, nghe ở lớp học,..)

Sun Santa Trường Yên đã đưa ra giải pháp giúp ba mẹ tự tin sử dụng Tiếng Anh cùng con nhé. Chứ ngôn ngữ mà không sử dụng thường xuyên thì đố mà giỏi được! Những hoạt động chơi cùng con, xem video, nghe nhạc, đọc sách Tiếng Anh ở nhà, kết hợp với con đi học ở những trường tiếng Anh theo phương pháp tự nhiên, truyền cảm hứng,… thì chắc chắn ước mơ trở thành Công dân toàn cầu của con đã được chắp thêm đôi cánh lớn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights