Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099

Con thông minh, học giỏi luôn luôn là niềm tự hào và mong ước của tất cả các ông bố, bà mẹ. Và gia đình là một mắt xích vô cùng quan trọng, cần thiết để nuôi dưỡng một đứa trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn khi trẻ còn nhỏ. Một đứa trẻ 2 tuổi người Nhật có thể tự làm được nhiều việc hơn so với các bạn cùng trang lứa Việt Nam đó.

Sau đây là một số bí quyết nuôi con thông minh của người Nhật

Các giai đoạn trong cách dạy con của người Nhật


Trong những năm gần đây, cách dạy con đúng cách của người Nhật thu hút sự quan tâm của rất nhiều bậc phụ huynh Việt. Bởi thực tế cho thấy trẻ em Nhật Bản có khả năng độc lập, quyết đoán rất cao từ khi còn nhỏ. Không chỉ vậy, các em bé người Nhật còn rất ngoan ngoãn, lễ phép, có khuôn khổ, coi trọng những chuẩn mực và rất gắn bó với gia đình. Vậy người Nhật đã dạy con họ như thế nào?
Thông thường, người Nhật chia thời gian nuôi dạy con thành 3 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 0 – 6 tuổi: Đây là giai đoạn nuôi dạy trẻ hoàn toàn. Thời gian này chủ yếu cha mẹ Nhật dùng để xây dựng sự tin tưởng và tạo ra mối quan hệ bền vững giữa họ và con cái.

Giai đoạn 6 – 10 tuổi ( hoặc 12 tuổi): Gọi là giai đoạn tuổi thơ, thường dành để dạy trẻ tính kỷ luật, đề cao khả năng tự quyết định và tính chịu trách nhiệm của trẻ. Trong giai đoạn này, trẻ được dạy những quy tắc ở nhà, trường học hoặc quy tắc ứng xử với cộng đồng và xã hội.

Giai đoạn 10 ( hoặc 12 tuổi ) – 18 tuổi: Giai đoạn dậy thì, người Nhật cho rằng giai đoạn này là rất quan trọng trong việc phát triển cảm xúc độc lập của con em họ. Vì thế, cha mẹ cần phải quan tâm đến cảm xúc của trẻ, qua đó nắm bắt được cách gián tiếp điều chỉnh song không được trực tiếp can thiệp.

Quy tắc dạy con của người Nhật


Dạy trẻ hành động độc lập


Từ 2 tuổi trở lên, người mẹ sẽ bắt đầu để con tập tự làm các công việc có thể. Đầu tiên từ việc tự xúc ăn, làm vệ sinh cá nhân, cất đồ chơi, làm việc giúp mẹ… Thời kỳ này cho bé thời gian hoạt động một mình để bé tự trải nghiệm, tích lũy. Cha mẹ chỉ nên ở bên quan sát, giúp đỡ bé một phần mà thôi. Cho bé đi nhiều nơi, quan sát nhiều vật như đi công viên, vườn bách thú, viện bảo tàng, thư viện… Sau khi đi, cha mẹ hãy hỏi để bé kể lại, hỏi cảm nhận của bé.
Ngoài ra, để nuôi dạy trẻ thành một đứa trẻ phát triển toàn diện, bạn cũng cần đầu tư đúng đắn cho việc học tiếng Anh của con mình ngay từ sớm hoặc cho bé tham gia các bộ môn năng khiếu để bé không những phát huy tốt khả năng ngôn ngữ của mình mà còn có thêm khả năng tư duy logic khi trưởng thành. Và Sun Santa Trường Yên tự hào là một trung tâm tiếng Anh có thể hỗ trợ con bạn tốt nhất, tận tâm nhất.

Cách dạy con này có thể giúp bé có thể thỏa sức được thử sức mình tự làm những việc cần thiết và những việc bé muốn, lại tạo cho trẻ cảm giác cha mẹ luôn đồng hành bên bé, để bé tự tin hơn vào chính mình.

Xác định tính kỷ luật cao


Trẻ em Nhật Bản cũng được dạy về tính kỷ luật ngay từ thuở bé nhưng không phải thông qua những hình phạt hay lời trách mắng.
Ví dụ: Tại một siêu thị có phát bánh kẹo miễn phí. Thường thì trẻ em người Việt sẵn sàng chen lấn xô đẩy để tìm cách đạt được trước. Trong khi trẻ em Nhật Bản sẽ tự kiềm chế và biết cách xếp hàng chờ đến lượt.

Quy tắc ứng xử với con của người Nhật


Ngoài những quy tắc dạy con đặc biệt, cha mẹ người Nhật cũng có những quy tắc ứng xử với con trong quá trình thực hiện cách dạy con mình.

Không bao giờ nói về con của mình


Các bà mẹ Nhật hầu như không bao giờ nói với bất kỳ ai về đứa trẻ họ nuôi nấng ngoại trừ người thân nhất (người chồng, cha hoặc mẹ…). Vì họ cho rằng những lời nói như thế mang tính chất khoe khoang và không cần thiết.

Nếu con em họ có điều gì đó nổi bật hơn những đứa trẻ khác, sẽ có cách khác tự nhiên hơn để cho mọi người thấy ( đơn giản như: một đứa trẻ được vào đội bóng của trường, chúng sẽ có đồng phục và mọi người có thể biết điều đó khi nhìn vào đồng phục của chúng).

Tự làm đồ ăn cho trẻ

Ở Nhật Bản, việc người mẹ chế biến những bữa ăn trưa cho trẻ mang tới trường gần như là điều đương nhiên. Các bà mẹ Nhật đều được học các lớp giáo dục trước sinh để nắm được những loại đồ ăn (dinh dưỡng) nào là tốt nhất cho con em của họ và họ áp dụng nó một cách cực kỳ hiệu quả.
Những loại đồ ăn thường được tạo hình theo những loài động vật hoặc hoa quả dễ thương cực kỳ đẹp mắt trong khi vẫn đảm bảo hoàn hảo yếu tố vệ sinh và dinh dưỡng.
Những bí quyết trong cách dạy con hiệu quả kia của người Nhật phần lớn là xuất phát từ nền văn hoá của riêng Nhật Bản. Do vậy cha mẹ người Việt nếu muốn áp dụng để con mình trở nên thông minh hơn, cũng cần có sự tìm hiểu sâu sắc về phương pháp này sao cho hài hoà với văn hóa riêng của nước Việt Nam ta.

Chúc bố mẹ sẽ tìm ra những phương pháp phù hợp để dạy con mình thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights