Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099

Phát âm là một trong những kỹ năng quan trọng mà người học tiếng Anh nào cũng cần nắm vững, đặc biệt với trẻ em trong giai đoạn đầu vừa tiếp xúc. Việc dạy phát âm cho trẻ phải được thực hiện thật chuẩn xác vì sẽ ảnh hưởng lâu dài đến quá trình học các kỹ năng khác sau này. Một khi đã có thể phát âm chuẩn thì trẻ sẽ học các kỹ năng nghe, nói tiếng Anh rất nhanh chóng, từ đó tạo tiền đề tốt để phát triển toàn diện các kỹ năng tiếng Anh

Sau đây là một số cách nhận biết giúp trẻ không bị nhầm lẫn giữa các từ đồng âm khác nghĩa trong tiếng anh!

Cũng giống như tiếng Việt, điều cần thiết đầu tiên khi dạy con học tiếng Anh là phải hướng dẫn đầy đủ, cụ thể cách phát âm của nguyên âm và phụ âm trong tiếng Anh. Sau khi con đã học nhuần nhuyễn cách phát âm của tất cả nguyên âm và phụ âm thì bước tiếp theo là chuyển sang dạy phát âm từng từ. Bố mẹ nên sử dụng từ điển online để tra từ và nắm rõ cách phát âm chuẩn xác của từng từ. Trong từ điển luôn có phần phiên âm của từ, hãy cho con ghép lại và đọc theo các chỉ dẫn này.

Tuy nhiên, bố mẹ cần lưu ý, trong tiếng Anh có rất nhiều cặp từ đồng âm dễ khiến con nhầm lẫn khi phát âm, gây ra nhiều hiểu lầm không đáng có trong quá trình học và giao tiếp sau này.
Homophones tức từ đồng âm là những từ có cách phát âm giống hệt nhau, nhưng có nghĩa khác nhau và cũng thường có cách viết khác nhau. Ví dụ như “Hour” (giờ) và “Our” (của chúng ta) là hai từ có cách phát âm giống nhau nhưng cách viết và ý nghĩa lại khác nhau hoàn toàn. Hoặc chúng ta cũng có thể gặp những cặp từ phát âm và viết giống nhau nhưng ý nghĩa lại khác nhau như: “bear” danh từ nghĩa là “con gấu”, còn “bear” động từ có rất nhiều nghĩa như là “cầm” hoặc “mang vác” hoặc “chịu đựng”…

Vậy làm thế nào để phân biệt được từ đồng âm khác nghĩa một cách chính xác nhất?

  • Học các ý nghĩa khác nhau đối với những từ có cách viết chính tả giống nhau
    • Ví dụ: bear (con gấu) và bear (chuyên chở)
  • Học các nghĩa khác nhau của những từ nằm trong nhóm các từ đồng âm khác nghĩa và chú ý cách viết chính tả của chúng:
    • Ví dụ: sew (may khâu) – so (đến mức, đến nỗi) – sow (gieo hạt)

Sau đây là một số cặp đồng âm thường gặp mà bố mẹ có thể dạy con học:


see [si:]: nhìn và sea [si:]: biển
high [hai]: cao và hi [hai]: xin chào
wear [weə]: mặc và where [weə]: nơi nào
too [tu:]: cũng và to [tu:]: đến và two [tu:]: hai
by [bai]: bởi/qua và buy [bai]: mua và bye [bai]: tạm biệt
right [rait]: đúng và write [rait]: viết
be [bi:]: động từ to be và bee [bi:]: con ong
week [wi:k]: tuần lễ và weak[wi:k]: yếu
knight [nait]: hiệp sĩ và night [nait]: đêm
which [wit∫]: cái gì và witch [wit∫]: phù thủy


Bố mẹ nên giúp con hiểu nghĩa những cặp từ này cũng như phân biệt từ loại từ, cách viết của từng từ, dù phát âm của chúng có giống nhau. Mỗi ngày học một ít, vừa chơi vừa học. Bố mẹ cũng có thể sử dụng thẻ từ vựng (flashcard) trong trường hợp này, hoặc thông qua các ví dụ để con dễ nhớ hơn.

Nếu cảm thấy khó khăn trong việc đổi mới hình thức giúp các con vui vẻ học tập, bố mẹ có thể tham khảo các lớp học của Trung tâm Anh ngữ Sun Santa Trường Yên học tập trải nghiệm với các thầy cô giáo nhiệt tình yêu mến trẻ, có chuyên môn cao. Tham gia lớp học, con sẽ được tăng cường khả năng nghe nói và phát âm tiếng Anh thông qua các hoạt động trong lớp học. Bên cạnh đó, con còn có thể phát triển về tư duy và kỹ năng sáng tạo. Đặc biệt, thông qua đó, Sun Santa mong muốn học viên sẽ hiểu được nhiều giá trị sống tích cực và niềm tin đúng đắn để vượt qua khó khăn. Tìm hiểu khóa học tại đây bố mẹ nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights