Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099


Giao tiếp tốt chắc hẳn ai cũng muốn ở bất cứ ngôn ngữ nào?Mỗi người học tiếng Anh hay bất kì ngoại ngữ nào thì nói trôi chảy và tự tin cùng với việc sử dụng kĩ năng ngôn ngữ đó để giao tiếp trong cuộc sống thực tế là rất cần thiết. Bất kể trình độ của bạn là ở đâu,Sun Santa khuyên cho bạn 10 bước đơn giản để giao tiếp tiếng Anh tốt hơn.

Các bạn nhỏ tại Sun Santa cùng nhau học tập để giao tiếp tiếng anh tốt

Sau đây là 10 bước giúp bạn giao tiếp tiếng anh tốt hơn

Bắt chước để giao tiếp tiếng Anh tốt hơn


Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bắt chước là một trong những cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Lắng nghe người khác và lặp lại những gì họ nói và cách họ nói – thậm chí là ngữ điệu, cảm xúc và cách dùng từ – là một trong những cách hữu hiệu và thú vị nhất để tiến bộ.

Tránh việc học từng từ một


Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi phải nhớ hàng danh sách các động từ và cảm thấy mình không thể tự tin nói được không? Đây là lúc để thay đổi thói quen của bạn rồi đấy. Hãy học cách biểu đạt, điều này được gọi là học dựa theo các chunk (chunk là cách ngắt nghỉ trong khi nói).

Hãy nghĩ về một cách biểu đạt mới mà bạn ưa thích sử dụng. Nghe và lặp lại nó liên tục để nói tiếng Anh tốt hơn. Sau đó, hãy cho phép bạn thân quên đi các vấn đề về ngữ pháp và nghĩa của từ cho đến khi biểu đạt của bạn trở nên tự nhiên.

Hãy luyện tập và “sao chép” những gì bạn nghe mà không tạo nên những trở ngại không cần thiết. Điều này có nghĩa là bạn nên học một câu như “Tôi khát nước” thay vì học nghĩa của các từ riêng biệt như từ “khát” trước.

Thực hành ngay những gì bạn đã học được

Nếu như có một thứ khiến não bạn cảm thấy hứng thú, thì nó chắc chắn là điều mà bạn nên học. Não người không thích phí thời gian vào những thông tin mà chúng ta không thích. (Có thể đó là lý do vì sao bạn luôn quên những từ mới khi bạn cố học chúng vào ngày hôm qua!)

Đây là lời khuyên: Kể cả khi bạn đang một mình trong phòng, điều đầu tiên bạn nên làm khi nhìn thấy một cách diễn đạt mới là đọc to nó ra ngay lập tức. Lặp lại nó nhiều lần cho đến khi bạn có thể nói nó mà không cần nhìn vào giấy. Sẽ tốt hơn nếu bạn viết ba câu sử dụng từ mới đó. Đây là lúc bạn cần dừng việc chỉ đơn thuần là nhớ tiếng anh lại mà hãy thực sự sử dụng nó.

Hãy là một diễn viên


Diễn viên có một nhiệm vụ: Học kịch bản và khiến cho mọi người tin rằng kịch bản đó là thật. Họ làm điều đó bằng cách sử dụng những biểu cảm, phóng đại, lặp đi lặp lại và thực hành. Vậy tại sao bạn không lấy cảm hứng từ diễn viên yêu thích của bạn để làm điều tương tự?

Đây là một trò chơi. Khi bạn ở một mình, hãy lấy một mẩu giấy, viết một câu tiếng anh xuống – bất cứ câu nào mà bạn muốn học. Bây giờ, hãy cố đọc nó lên cho đến khi bạn có thể nói mà không cần nhìn vào giấy. Bước tiếp theo là cố gắng đọc nó lên với những biểu cảm khác nhau. Đừng sợ lố bịch! Sau một thời gian, bạn sẽ quen với cách sử dụng ngữ điệu mà không cần phải nghĩ nhiều về nó.

Việc nghe và nói nên cân bằng với nhau

Nhiều người học tiếng anh ráng sức tập nói với ba lý do: họ thấy không hài lòng với giọng nói tiếng anh của mình, họ không nhớ được những từ khóa khi họ cần chúng, và họ không thực sự hiểu những gì mà người khác trả lời lại họ, dẫn đến những tình huống xấu hổ.

Giải pháp: Hãy nghe nhạc, xem các chương trình dài tập, phim tài liệu, và các cuộc hội thoại nhiều nhất có thể. Điều này sẽ giúp bạn hiểu tiếng anh được phát âm như thế nào ở các nước khác nhau và nó được nói như thế nào bởi những người khác nhau.

Thêm nữa, làm điều này có thể khiến bạn nhận ra nhiều điều, nhiều người nước ngoài trên thế giới có nhiều ngữ điệu khác nhau nhưng người bản xứ vẫn hiểu họ nói và giao tiếp dễ dàng. Vậy bạn cũng thế. Luyện nói ngữ điệu giống một người bản xứ không phải là một điều quá khó khăn và đáng sợ – nó chỉ là bằng chứng chứng minh sự dũng cảm của bạn thôi!

Xin nhận xét từ một người bản xứ để giao tiếp tiếng Anh tốt hơn

Một vài người học tiếng anh cảm thấy xấu hổ và lo lắng vì họ đã trì hoãn việc tập nói vô thời hạn. Sau vài tháng học, họ nhận ra rằng mình thực sự chưa bao giờ lắng nghe chính bản thân mình nói. Bạn cần phải luyện tập từ những câu cơ bản nhất ngày qua ngày – nói to lên. Hãy lắng nghe bản thân mình. Nghe cách bản thân phát âm các từ tiếng anh.

Một cách hay để bắt đầu là ghi âm giọng bạn đọc một đoạn văn đơn giản. Điều này có thể giúp bạn trên hai mặt. Đầu tiên, bạn bắt đầu quen với giọng tiếng anh của mình. Thứ hai, bạn có thể lưu bản ghi âm đó để theo dõi quá trình tiến bộ trong tương lai và xem quá trình đó kỳ diệu như thế nào!

Bạn cần phải tìm ai đó chỉnh lỗi cho bạn khi nói, một lựa chọn tối ưu là người bản xứ. Một trong những cách hữu hiệu để nói tiếng Anh tốt hơn tham gia khóa học được giảng dạy bởi giáo viên bản ngữ vì bạn sẽ được thực hành nói về các chủ đề giao tiếp thực tế như ở trên lớp, khi đi mua sắm, chào hỏi, chatting… Bằng cách ngâm mình vào môi trường bản ngữ, bạn đã có một cơ hội tuyệt vời để nói tiếng Anh tốt và tiến bộ nhanh hơn.

Nếu như bạn không có cơ hội này, hãy xin nhận xét từ giáo viên, gia sư hay bất cứ người bản xứ nào mà bạn biết.

Trực quan

Học trực quan rất hữu hiệu – và đang ngày càng phổ biến. Nghiên cứu cho thấy học từ mới qua hình ảnh giúp chúng ta nhớ từ lâu hơn, và điều đó có nghĩa là gặp ít trở ngại hơn khi nói.

Lần sau nếu bạn muốn học một cách diễn đạt mới, hãy sử dụng một trong những hình ảnh của riêng bạn hay một hình ảnh bạn tìm được ở trên google để miêu tả từ vựng. Hãy chọn những hình ảnh của riêng bạn ghi vào flashcard hoặc sổ tay để nhớ từ vựng tốt hơn và luyện nói tiếng Anh tốt hơn.

Tường thuật lại cuộc sống của bạn


Não bộ của bạn thường nhớ những từ mà bạn sử dụng nhiều trong cuộc sống và cá nhân hóa chúng. Vì lý do đó, sẽ thật thông minh nếu bạn chọn cách diễn đạt mà bạn đã học gần đây để tự hỏi mình “Làm thế nào để tôi sử dụng nó cho cá nhân mình? Trong trường hợp nào tôi có thể sử dụng nó?”

Điều này có hai lợi ích: Đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy sự học của mình thật hữu dụng và tránh được thất bại. Thứ hai, bạn sẽ khiến cuộc sống của mình dễ dàng hơn bởi vì lần sau, nếu bạn phải làm một bài phát biểu giới thiệu về chính mình, với trí nhớ và kinh nghiệm của mình, bạn sẽ sẵn sàng bởi vì bạn đã luyện tập nó rồi.

Hát thì việc nói tiếng Anh sẽ tốt hơn


Khoa học đã chứng minh một phần não bộ liên quan đến âm nhạc của chúng ta cũng hoạt động khi chúng ta học ngôn ngữ. Người học tiếng anh thường nghe nhạc bằng tiếng anh có xu hướng phát âm tốt hơn và hiểu người nói dễ dàng hơn – tiếng anh đã trở thành một phần tự nhiên với họ.

Hát là một cách tuyệt vời để giải trí và đồng thời cải thiện việc nói tiếng Anh tốt của bạn. Lần tới hãy tìm một bài hát bạn thích, tìm kiếm lời bài hát trên Internet và đọc nó lên khi nghe nhạc. Sau đó, hát theo bài hát. Hãy chú ý đến cách phát âm của các từ và bắt chước những gì bạn nghe được giống nhất có thể. Bạn sẽ sớm nhận thấy mình hát bài hát đó mà không cần lời nữa thôi.

Biết được ưu tiên của bạn


Hãy hỏi mọi người “Tại sao bạn lại học tiếng anh?” Bạn sẽ nhận được các câu trả lời khác nhau, nhưng hầu hết mọi người sẽ nói “Bởi vì tôi muốn có một công việc tốt hơn”, “Bởi vì tôi muốn đến London”, “Bởi vì người yêu tôi nói tiếng anh”, hay “Bởi vì tôi yêu tiếng anh”.

Tuy nhiên, bạn có tin sẽ có người nói rằng “Tôi học tiếng anh bởi vì tôi muốn trở nên hoàn hảo” không? Dĩ nhiên là không! Hãy luôn nhớ rằng ưu tiên của bạn nên là giao tiếp hiệu quả, không phải là hoàn hảo. Tập trung vào mục tiêu phía trước của bạn, và điều đó có nghĩa là tập nói sớm nhất có thể và nhiều nhất có thể.

Trên đây là 10 bước cơ bản để giao tiếp bằng tiếng Anh tốt hơn, Sun Santa Trường Yên hi vọng các bạn có thể hoàn thành được các bước và chinh phục tiếng Anh thành công theo cách đã giới thiệu cho bạn.

>>>Xem tthêm: Tầm qua trong của giao tiếp tiếng anh

Hãy từ bỏ cách học ngữ pháp tiếng anh truyền thống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights