Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099

Sách là kho tàng tri thức bổ ích để giúp trẻ khám phá, tìm hiểu và học nhiều điều hay, từ đó có thể tích lũy vốn sống dồi dào để hình thành nhân cách của mình ngay từ nhỏ. Vậy xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ có đơn thuần là chỉ mua sách về cho con đọc, lựa cuốn sách con thích. Làm thế nào để khợi dậy trong con niềm yêu thích với sách mà không phải chỉ đọc theo phong trào . Làm thế nào để tôn trọng những sở thích, thế mạnh của con.

Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ

Nếu bố mẹ còn đang loay hoay với những câu hỏi trên thì cùng nhau tìm hiểu những phương pháp sau đây để giúp trẻ có thói quen đọc sách nhé!

Lựa chọn sách đúng với lứa tuổi, tâm lý của con

Đọc sách vừa giúp trẻ bồi dưỡng kiến thức và nâng cao trình độ của bản thân, đồng thời cũng giúp trẻ vun đắp những cảm xúc, suy nghĩ tích cực về cuộc sống. Tâm hồn non nớt của trẻ được ví như ” những trang giấy trắng” vì thế mọi thông tin tiếp nhận đều có ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển của trẻ. Chính vì thế, không phải cuốn sách nào bố mẹ cũng cho con đọc mà phải lựa chon những cuốn sách phù hợp với từng độ tuổi và tâm lý của con.

 Sách luôn là một kho tàng bổ ích để giúp trẻ có thể khám phá, tìm hiểu và học nhiều điều hay, từ đó tích lũy vốn sống dồi dào để hình thành nhân cách của mình.

Vậy làm thế nào để bồi đắp được niềm yêu thích với sách và xây dựng thói quen đọc sách ngay từ nhỏ cho con. Lời khuyên cho các phụ huynh là: Hãy cùng con bắt đầu từ những việc tưởng chừng đơn giản nhất.

Lựa chọn sách đúng với lứa tuổi, tâm lý của con 

Đọc sách vừa giúp trẻ bồi dưỡng kiến thức và nâng cao trình độ của bản thân, đồng thời cũng giúp vun đắp những cảm xúc, suy nghĩ tích cực về cuộc sống. Tâm hồn non nớt của trẻ được ví như “những tờ giấy trắng”, vì thế mọi thông tin tiếp nhận được đều có ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát triển nhân cách và trí tuệ của các em. Đọc những cuốn sách không phù hợp hoàn toàn có thể gây ra “hiệu ứng ngược”, khiến trẻ phát triển sai lệch hoặc chán ghét việc đọc sách.

Truyện tranh Doraemon

Cũng bởi vậy, cha mẹ cần định hướng và giúp con lựa chọn những quyển sách đúng với lứa tuổi và tâm lý của trẻ.

Với độ tuổi mầm non, trẻ nên được làm quen với thế giới truyện tranh nhiều màu sắc, sách học kỹ năng, vui khám phá thế giới xung quanh và tô màu.

Với các bé tiểu học, cha mẹ có thể lựa chọn những bộ sách:” học mà chơi, chơi mà học” giúp các con có thêm nhiểu trải nghiệm phong phú.

Lớn hơn nữa, trẻ được tiếp xúc với nâng cao, sách khoa học tự nhiên, xã hội để mở rộng vốn sống của mình.

Chỉ cần bố mẹ đồng hành và lựa chọn những cuốn sách phù hợp sẽ tạo nên được những thói quen đọc sách cho con và mang lại nhiều điều bổ ích cho trẻ từ việc đọc sách.

Biến việc đọc sách trở thành hoạt động thú vị

Để giúp trẻ hứng thú và yêu thích đọc sách, một bí quyết dành cho cha mẹ đó là hãy thường xuyên tương tác, trải nghiệm cùng con, biến việc đọc sách trở thành một họat động thực sự thú vị trong mắt trẻ. Khi nhận thấy con có niềm yêu thích với một cuốn sách hoặc một nội dung nào đó mà con đọc được, hãy khuyến khích con làm nhiều thứ hơn với nó. Ví dụ như việc hóa thân thành chính những nhân vật trong câu chuyện, và kể lại cho bố mẹ hoặc những người bạn của con hay là tự vẽ minh họa câu chuyện bằng chính trí tưởng tượng phong phú của mình…

Thiết kế không gian đọc sách trong nhà


Nếu có thể, cha mẹ hãy dành riêng một góc không gian trong nhà để dành cho việc đọc sách. Theo một số chuyên gia, điều này sẽ giúp con hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ, đồng thời thêm nâng niu, trân trọng những cuốn sách hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quên cùng con trải nghiệm. Mỗi khi đọc sách hãy cho con ngồi vào lòng cha mẹ để tạo cho con cảm giác thú vị êm ái hay con sẽ được đọc sách trên chiếc ghế tựa làm việc của cha mà con rất thích hoặc được dùng những chiếc kẹp sách đẹp tuyệt do chính tay mẹ làm… Những trải nghiệm chỉ có khi đọc sách sẽ thôi thúc bé gắn bó với việc đọc sách hàng ngày hơn.

Không gian đọc sách cho bé

Cùng con đi sự kiện văn hóa đọc, hiệu sách vào cuối tuần

Một điều tưởng chừng rất đơn giản nữa nhưng lại giúp cha mẹ truyền cảm hứng, sự say mê với sách cho các con hơn rất nhiều đó là cùng con tham dự những sự kiện văn hóa đọc hay đi những hiệu sách vào cuối tuần. Đi hiệu sách khi đó không chỉ đơn giản là để mua sách, mà để các bạn nhỏ trải nghiệm một tâm thế đọc sách mới, một hình thức thư giãn thú vị và học thêm rất nhiều kĩ năng sống cần thiết.

Có một câu nói ” Cho con 1 hòm vàng không bằng cho con một cuốn sách hay” Sun Santa Trường Yên mong rằng với những phương pháp trên bố mẹ không chỉ xây dựng được thói quen đọc sách cho con mà còn cho con những cuốn sách hay giúp các con phát triển bản thân hơn nữa.

Chúc bố mẹ thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights