Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099

Do Thái được coi là một dân tộc ưu tú, xuất sắc, chỉ số thông minh của họ vượt trội di truyền qua bao đời. Vậy điều gì khiến họ sở hữu bộ não ưu việt như thế? Một trong số đó là phương pháp dạy con của họ cực kỳ khéo léo, thông minh, độc đáo khiến trẻ em trở thành công nhân toàn cầu.

Vậy người Do Thái có phương pháp dạy con như thế nào để trẻ em thành công dân toàn cầu thì hãy cùng Sun Santa tìm hiểu nhé!

Quan điểm dạy con của người Do Thái

Các đấng sinh thành người Do Thái rất coi trọng giáo dục gia đình, coi trọng việc phát hiện khả năng thiên phú của con và bồi dưỡng ngay từ lúc còn nhỏ. Họ cho rằng, giai đoạn từ 0 – 6 tuổi là thời kỳ não bé phát triển nhanh nhất, con rất nhạy bén trong việc tiếp thu kiến thức nên việc dạy trẻ trong giai đoạn này rất quan trọng, là nền tảng vững chắc để con phát triển sau này.

Đối với người Do Thái, sách vở chính là kho báu của cuộc đời. Sách vở tạo nên trí tuệ con người. Họ dạy con rằng, “Khi nhà cháy con nên đem theo trí tuệ”. Các ba mẹ Do Thái coi trọng việc dành thời gian bên con để đồng hành trên suốt hành trình lớn lên của bé.

Ngoài ra, ngay từ sớm, ba mẹ đã chú trọng giáo dục nhiều ngôn ngữ cho con, rèn trí nhớ, giải đáp thắc mắc, tạo hứng thú cho bé tìm hiểu điều mới lạ xung quanh,…

Một số phương pháp dạy con

Người Do Thái tập cho con tính tự lập từ lúc còn bé

Nếu ai đã từng tìm hiểu hoặc có cơ hội tiếp xúc với người Do Thái sẽ không lạ gì hình ảnh các em bé có thể tự ngồi ăn bít tết một mình dù chỉ mới 1 tuổi. Thật vậy, ba mẹ Do Thái dạy con tự lập từ khi còn nhỏ để giúp con trưởng thành hơn.

Người Do Thái tập cho con tính tự lập từ lúc còn bé

Người Do Thái luôn tôn trọng và trao cho trẻ quyền được tự do làm những gì mà con thích trong một khuôn khổ nhất định chứ không bao bọc và nghĩ con còn bé, không làm được gì, ba mẹ làm thay. Chẳng hạn, thay vì chọn sẵn cho con bộ quần áo đi chơi công viên, họ để bé chọn đồ mà bé thích. Khi được trao quyền tự do, trẻ sẽ biết mình muốn gì, từ đó mới có thể phát huy khả năng sáng tạo.

Tự lập sẽ giúp trẻ tin tưởng vào bản thân mình hơn, tự tin hơn, nỗ lực không ngừng để chạm đến ước mơ.

Không áp đặt, chỉ dẫn dắt con

Đối với người Do Thái, giáo dục là lấy đứa trẻ làm trung tâm. Trước khi dạy, họ không áp đặt mong muốn của mình lên con mà sẽ tìm hiểu con muốn gì và giáo dục theo thiên hướng của trẻ.

Dạy con tiếp xúc với tài chính từ sớm

Thay vì cho tiền, người Do Thái dạy con biết sử dụng sức lao động của mình để kiếm tiền ngay từ khi còn nhỏ. Có như vậy, trẻ sẽ trân trọng đồng tiền và sức lao động của mình hơn.

Khi bé khoảng 3 – 4 tuổi, ba mẹ đã bắt đầu dạy con về cách nhận biết và giá trị của đồng tiền, chi tiêu trong gia đình,… Đến 5 tuổi, một số ba mẹ đã dạy con làm việc nhà để kiếm tiền. Tuy nhiên, người Do Thái phân biệt rất rạch ròi việc nào làm sẽ được trả tiền (tưới cây, dọn dẹp nhà cửa,…), việc nào thuộc về trách nhiệm của trẻ, phải làm để phục vụ bản thân (sắp xếp bàn học, tự xếp quần áo của mình,…)

Hình thành cho con thói quen đọc sách và biết yêu sách vở từ lúc bé

Tài sản lớn nhất của người Do Thái là sách vở. Đối với họ, không có con đường nào đi đến sự thông thái ngoài sách. Vì vậy, họ dạy con biết yêu sách vở từ khi còn nhỏ, chăm chỉ học hành để có kiến thức làm hành trang cho mai sau.

Hình thành cho con thói quen đọc sách và biết yêu sách vở từ lúc bé

Một trong những điều ba mẹ hay làm đó là vào mỗi buổi tối, cả gia đình thường ngồi đọc sách với nhau. Hay hằng tuần, ba mẹ thường đưa con đến thư viện, bảo tàng để trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều với sách, rèn cho con thói quen đọc sách và dành tình yêu đặc biệt đối với sách vở. Từ đó, trẻ tiếp thu được nhiều kiến thức hơn, tăng hứng thú học tập hơn và trở nên khôn ngoan hơn.

Luôn đặt câu hỏi cho con

Khi có thắc mắc về bất kỳ vấn đề gì, thay vì trả lời nhanh chóng, các ba mẹ Do Thái thường sẽ đặt câu hỏi ngược lại, để kích thích con suy nghĩ, từ đó trẻ sẽ tiếp thu nhiều kiến thức hơn.

Người Do Thái dạy con biết lắng nghe

Ngay từ sớm, người Do Thái đã dạy con không tùy tiện phán xét người khác mà biết lắng nghe nhiều hơn, vì “Thượng đế tạo cho con người 2 cái tai, 1 cái miệng, là để chúng ta nói ít, nghe nhiều”.

Người Do Thái luôn biết lắng nghe con

Người Do Thái phạt con hợp lý

Trẻ nhỏ không thể tránh khỏi những sai sót nên việc nhắc nhở và phạt là cần thiết để qua đó, con học được nhiều bài học, từ đó trưởng thành hơn. Tuy nhiên, việc phạt con sao cho hợp lý mới quan trọng. Đối với người Do Thái, họ luôn tôn trọng con và không trách mắng mù quáng. Bởi lẽ, việc phạt không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ.

Người do thái luôn có những hình phạt hợp lí cho con khi con làm sai

Thực sự, cách dạy con của người Do Thái đã tạo nên một dân tộc khác biệt, là nguồn kiến thức tham khảo tuyệt vời cho công dân toàn cầu để tạo ra thế hệ sau ưu việt.

Sun Santa hi vọng bài viết này sẽ giúp bố mẹ có thêm kiến thức để đồng hành trong quá trình nuôi dạy con cái để các lớp lứa tuổi trẻ em sẽ trở thành những công dân toàn cầu.

http://sunsanta.vn/6-loi-ich-noi-bat-khi-be-tham-gia-khoa-hoc-tieng-anh-tai-sun-santa/
Lợi ích tuyệt vời khi tham gia khóa học tại Sun Santa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights