Tư vấn miễn phí (24/7) 1900.636.099

Những đứa trẻ đang được lớn lên trong một thế giới khá phức tạp và đầy thách thức. Là giáo viên, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần quan trọng vào việc trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để giúp các em chủ động và tự tin hơn. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là làm mới ý tưởng trong các bài học, do vậy trong các giờ học chúng tôi lồng ghép các kiến thức, kỹ năng cho trẻ mang phạm vi rộng.


Dưới đây là một vài phương pháp mà bạn có thể thử sử dụng trong lớp học cho trẻ

Tìm hiểu về con người và mức độ đa dạng


Hoạt động này giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và sự tự tin của học sinh thông qua việc mô tả bản thân và lắng nghe người khác.

Cách thực hiện:

Làm việc theo cặp,học sinh phỏng vấn nhau để tìm ra các hoạt động, các loại thực phẩm, sách vở, phim ảnh, trò chơi, các môn thể thao mà các em có thể thích hoặc không thích (có thể mở rộng thêm chủ đề thảo luận). Sau đó, yêu cầu học sinh tạo ra một “hộp nhận dạng” để đại diện cho người mà họ đã phỏng vấn. Bên ngoài chiếc hộp là bức ảnh hoặc tranh vẽ minh họa người đó – những thứ này chỉ có được khi các bạn nói chuyện với nhau để khai thác thông tin.

Những chiếc hộp mà học sinh làm ra có thể được đặt cạnh nhau để đại diện cho cả nhóm như là một cách làm nổi bật sự đa dạng của một cộng đồng. Mọi người cùng nhau chia sẻ những sở thích, cảm xúc và niềm hy vọng thông qua các hoạt động này. Ngoài ra, hoạt động trò chuyện này còn là cách học tiếng Anh giao tiếp hữu ích cho người mới, giúp học sinh có thêm vốn từ vựng và sự tự tin để hội nhập vào môi trường quốc tế như hiện nay.

Tạo kết nối giữa khu vực và toàn cầu


Đây là hoạt động nghiên cứu về nguồn gốc của tất cả các mặt hàng học sinh sử dụng hàng ngày. Các bạn có thể bắt đầu bằng việc nhìn vào các nhãn thương hiệu trên quần áo, thực phẩm và công nghệ đang sử dụng và bắt đầu hỏi những câu như: Câu chuyện đằng sau chiếc điện thoại di động, quả chuối, bóng đá, áo sơ mi của tôi là gì? Nó được làm từ gì? Nó đến từ đâu? Nó được làm như thế nào? Làm thế nào nó đến được với tôi? Điều gì sẽ xảy ra khi tôi không dùng nó nữa?

Chuỗi câu hỏi này hoạt động như một cách để làm nổi bật “sự phụ thuộc” lẫn nhau, và cũng mở cánh cửa để nghiên cứu về chuỗi cung ứng, quyền con người, sự lao động và một kế hoạch để xây dựng cuộc sống ổn định.

Với sự khám phá về cuộc sống xung quanh, học sinh sẽ có thêm rất nhiều kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau. Đây là điều cần thiết trong quá trình hội nhập, vì hợp tác quốc tế luôn cần đến những người có sự hiểu biết để cùng nhau trao đổi, bàn luận, đưa ra giải pháp cho các vấn đề mang tính toàn cầu.

Phát triển phương thức tiếp cận một cách cởi mở


Giáo viên có thể chụp ảnh các địa điểm hoặc đồ vật quen thuộc xung quanh trường học, từ nhiều góc độ khác nhau: dưới tầm mắt, từ trên cao, v.v… và đưa ra cho học sinh những câu hỏi để đoán địa điểm hoặc đồ vật trong các bức hình ấy. Thông qua hoạt động này giáo viên có thể gửi đến học sinh thông điệp: nhận thức của chúng ta có thể thay đổi tùy thuộc vào góc độ chúng ta đang nhìn và nhìn toàn bộ một sự việc là rất quan trọng trước khi đưa ra nhận xét.

Để hoạt động trở nên phong phú, giáo viên có thể yêu cầu học sinh nghĩ ra các câu đố của riêng mình bằng cách cắt xén và chỉnh sửa ảnh quảng cáo trên tạp chí để thách thức nhận thức và lập luận của các bạn khác.

Khuyến khích việc suy nghĩ sáng tạo


Sử dụng các đoạn phim hoặc các câu chuyện để học sinh xem xét các vấn đề từ các quan điểm khác nhau. Đọc to các lời thoại liên quan đến bộ phim, ví dụ: “Sự phá hủy rừng nhiệt đới sẽ mang lại sự giàu có,… thật là bất hợp pháp khi chặt cây,… những con đường mới mang đến những cơ hội mới,… khoan dầu sẽ có lợi cho cộng đồng,… những gì xảy ra ở Ecuador không liên quan gì đến tôi.”

Yêu cầu học sinh gạch dưới những câu mà họ đồng ý hoặc không đồng ý và cho họ thời gian chuẩn bị để giải thích vì sao có sự lựa chọn đó. Các bạn còn lại được phép thay đổi câu trả lời nếu họ muốn, sau khi nghe các quan điểm khác nhau từ bạn mình. Loại hoạt động này giúp học sinh suy nghĩ về những vấn đề phức tạp và nhận ra rằng đôi khi việc thay đổi suy nghĩ có thể là một điều tốt.

Giúp học sinh hành động nhiều hơn


Một khi những người trẻ tuổi bắt đầu biết nhìn vào một vấn đề toàn cầu, họ thường cảm thấy mình cần phải hành động điều gì đó để giải quyết vấn đề. Làm ra một bộ phim hoạt hình, phim ngắn, khiêu vũ hoặc một vở kịch để chia sẻ thông tin, kiến thức đến một cộng đồng rộng lớn là một việc làm ý nghĩa và có giá trị nhân văn sâu sắc mà các bạn học sinh thường thực hiện cho các vấn đề mang tính cộng đồng và toàn cầu.

Tổ chức một cuộc trao đổi hoặc một gian hàng thương mại tại các hội chợ để tiêu thụ chỗ quần áo cũ cho những người đang cần. Lập ra kế hoạch rộng hơn cho nhiều lĩnh vực và xây dựng thêm nhiều hoạt động hữu ích cho các bạn học sinh tham gia, v.v… là những bài học hữu ích nhằm tạo cho học sinh cơ hội đảm nhận vai trò lãnh đạo, phát triển sự tự tin và tinh thần trách nhiệm của chính học sinh.

Qua bài viết này, Sun Santa Trường Yên đã đưa ra một số kiến thức và cách trung tâm đang vận dụng cho học sinh của mình để trẻ phát triển bản thân và hành động nhiều hơn cho cộng đồng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Verified by MonsterInsights