Trong việc giảng dạy tiếng Anh cho trẻ, kết hợp với trò chơi là một trong những phương pháp giúp trẻ dễ tiếp thu bài. Những trò chơi vui nhộn là một phương pháp học rất hiệu quả giúp học sinh cuốn vào bài học giúp trẻ đạt kết quả cao trong học tập. Vậy nên hôm nay các thầy cô tại Trung tâm anh ngữ Sun Santa sẽ bật mí những trò chơi tiếng anh vui nhộn mà giáo viên nên áp dụng trong giờ học nhé!
Những trò chơi tiếng Anh giúp trẻ học tập tốt
1. Trò chơi Slap blackboard (đập vào bảng)
1. Mục đích:
Giúp học sinh luyện đọc và củng cố kỹ năng nghe lại từ đã học, cũng như có thể nhận diện mặt chữ.Luyện phản xạ nhanh cho các em.
2. Chuẩn bị:
Không cần chuẩn bị bất cứ đồ dùng nào.
3. Cách chơi:
– Giáo viên cho cả lớp ngồi trật tự tại chỗ, sau đó giới thiệu tên trò chơi và vẽ một số hình khác nhau lên bảng chẳng hạn như: hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình thoi, hình ê líp,…
– Tiếp theo, giáo viên ghi lại một số từ mới vừa học vào các hình trên.
– Sau đó, giáo viên cho học sinh đứng trên bảng trong tư thế chuẩn bị.
– Giáo viên sẽ đọc lần lượt các từ mới.
– Học sinh đứng trước bảng, nghe giáo viên đọc và đập nhanh vào chữ đó.
4. Luật chơi:
– Chơi theo cặp, giáo viên chia lớp làm hai đội và đặt tên cho mỗi đội, lần lượt mỗi đội cử ra từng bạn nên thi đấu với bạn của đội kia.
– Hai bạn đứng trước bảng ở một khoảng cách nhất định và nghe giáo viên đọc rồi nhanh chóng đập tay vào chữ giáo viên vừa đọc được ghi trên bảng, ai đập nhanh và đúng sẽ mang về cho đội mình 1 điểm.
– Tiếp tục với cặp thi đấu khác, kết thúc là đủ số từ mà giáo viên đã nêu ra trước khi đọc.
5. Kết thúc trò chơi:
Cộng điểm đội nào nhiều điểm thì đội đó thắng, đội nào thắng sẽ được tặng một tràng vỗ tay.
* Lưu ý: Trò chơi này cũng có thể được thực hiện như sau: cử ra một bạn giỏi lên để đọc những từ bất kỳ vừa ghi trên bảng và giáo viên sẽ cho hai bạn nghe nhận diện và đập tay vào hình có từ vừa đọc.
2. Trò chơi Bingo( Lô Tô)
1. Mục đích:
Củng cố, khắc sâu kiến thức, thu hút học sinh say mê học tập.
2. Chuẩn bị:
Không cần chuẩn bị đồ dùng.
3. Cách chơi:
– Chơi tựa như kiểu cờ ca rô.
– Giáo viên sẽ kẻ trên bảng 16 hay 20 ô vuông, gồm 4 ô hàng dọc, 5 ô hàng ngang và giáo viên điền vào đó 20 số bất kỳ, trong 20 số đó sẽ có 20 câu hỏi tương ứng được định sẵn theo nội dung của bài học.
– Giáo viên chia lớp thành 2 đội và quy định đội A đánh dấu X còn đội B đánh dấu O.
– Đầu tiên mỗi đội sẽ cử 1 bạn làm nhóm trưởng đại diện chọn ô số, giáo viên sẽ đánh dấu bằng ký hiệu của đội đó vào ô đấy, đồng thời đọc câu hỏi được định sẵn trong mỗi ô cho đội kia trả lời.
– Cuối cùng, đội nào chọn ô mà xếp được 3 ký hiệu của đội mình thẳng hàng thì hô thật to là Bingo.
4. Kết thúc trò chơi:
Tặng một tràng pháo tay thật to chúc mừng đội thắng cuộc.
3. Trò chơi: Truyền điện
1. Mục đích:
Giúp các em học sinh kiểm tra được vốn từ của mình và thay đổi không khí trong những giờ học tập căng thẳng.
2. Chuẩn bị:
Không cần chuẩn bị đồ dùng nào cả.
3. Cách chơi:
– Giáo viên cho cả lớp ngồi yên tại chỗ, giáo viên sẽ nêu luật chơi.
– Giáo viên sẽ gọi bắt đầu từ một em A xung phong nào đó đứng lên nói to một động từ bằng tiếng Anh và chỉ nhanh vào một bạn khác bất kỳ để ”Truyền điện”, lúc này em B được chỉ định phải nói tiếp 1 động từ, nếu nói đúng thì lại chỉ nhanh vào một bạn C bất kỳ nào đó để truyền điện tiếp tục.
– Cứ làm như thế nếu bạn nào nói sai thì sẽ bị phạt là phải nhảy lò cò vòng quanh lớp.
4. Kết thúc trò chơi:
Khen và thưởng một tràng pháo tay chúc mừng cho những bạn đã nói đúng và nhanh.
* Lưu ý: Giáo viên phải phân biệt và phân tích từ loại cho học sinh đúng với bạn đầu tiên (có thể đó là danh từ, động từ hay tính từ,…) đối với những lớp khá, giỏi còn lớp trung bình thì không cần phải phân biệt từ loại. Trò chơi này không quá cầu kỳ nhưng vẫn gây được không khí vui, sôi nổi, cũng như tạo tinh thần phấn khởi, hào hứng cho học sinh trong giờ học.
4. Trò chơi: Challenging
1. Mục đích:
Ôn lại các từ theo chủ điểm và rèn luyện kỹ năng nói.
2. Chuẩn bị:
Không cần chuẩn bị đồ dùng nào.
3. Cách chơi:
– Giáo viên sẽ chia lớp thành 2 đội rồi đưa ra chủ điểm từ. Hai đội hội ý trong vòng 30 giây và lần lượt thách đấu với đội bạn.
– Đội nào thách đấu được nhiều số từ hơn thì được quyền nói trước. Nếu nói đủ và đúng số lượng từ đã thách đấu thì ghi sẽ được 1 điểm.
– Nếu nói sai 1 từ hay nói ra 1 từ không thuộc chủ điểm đó hoặc nói không đủ số lần thách đấu thì sẽ chịu thua cuộc và điểm sẽ thuộc về đội kia.
– Cuộc chơi tiếp tục với những chủ đề khác nhau. Cuộc chơi sẽ dừng lại cho đến khi thời gian ấn định đã hết hay giáo viên đã kiểm tra xong chủ điểm các từ cần kiểm tra.
4. Kết thúc trò chơi: tuyên dương đội nào ghi được nhiều điểm nhất.
Trên đây làm một số trò chơi tiếng Anh vui nhộn giáo viên tiểu học nên áp dụng trong giờ học. Trung tâm anh ngữ Sun Santa mong rằng các trò chơi sẽ hỗ trợ được tốt hơn cho bài giảng Tiếng Anh của các thầy cô. Chúc các thầy cô thành công!